การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาง จำนวน 11 ข้อ ผลการวิเคราะห์ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
การศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาง ในภาพรวม พบว่า มีประสิทธิภาพร้อยละ 87.37/89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาง พบว่า ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 14.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.21 คิดเป็นร้อยละ 47.78 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 26.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.60 ที่คิดเป็นร้อยละ 89.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 57.69 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาง พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมากที่สุด คือ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจ