บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
การประดิษฐ์วัสดุ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนมหาวัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : รุ่งทิวา คุมใจ
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนมหาวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ จำนวน 30 แผน และแบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ โดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติการที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการประเมินหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ โดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ จำแนกเป็นรายทักษะและภาพรวม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านดอนมหาวัน ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ ดังนี้ สัปดาห์ที่ 1-10 ทักษะการนับจำนวนมีค่าเฉลี่ย 2.25 2.42 2.67 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 และ 3.00 ตามลำดับ ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 1.58 1.67 2.00 2.17 2.33 2.50 2.67 2.75 2.83 และ 2.83 ตามลำดับ ทักษะการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 1.58 1.75 1.92 2.25 2.42 2.58 2.75 2.92 2.92 และ 3.00 ตามลำดับ ทักษะการจัดหมวดหมู่มีค่าเฉลี่ย 1.50 1.67 2.00 2.08 2.25 2.50 2.58 2.67 2.83 และ 3.00 ตามลำดับ จะเห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีการพัฒนาในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่ เมื่อดูภาพรวมแต่ละสัปดาห์พบว่า สัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.73 สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 1.88 สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 2.15 สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 2.38 สัปดาห์ที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 2.50 สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 2.65 สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ย 2.75 สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.83 สัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ย 2.90 และสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ย 2.96 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ : การประดิษฐ์วัสดุ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ :
การประดิษฐ์วัสดุ เป็นรายทักษะ ดังนี้ การนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.00 คิดเป็นร้อยละ 33.33 การเรียงลำดับหลังการจัดมีคะแนนเฉลี่ย 2.92 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.58 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.34 คิดเป็นร้อยละ 44.67 การเปรียบเทียบ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.58 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.42 คิดเป็นร้อยละ 47.33 และการจัดหมวดหมู่ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ก่อน การจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.50 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.50 คิดเป็นร้อยละ 50.00 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมคือหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 11.92 คิดเป็นร้อยละ 99.33 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 6.66 คิดเป็นร้อยละ 55.50 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2