บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 จำนวน 14 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 เป็นปรนัยแบบเลือกตอบ 30 ข้อ 30 คะแนน ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .33 -.67 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .43-.86 ค่าความเชื่อมั่น 0.81 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36-.85 ค่าความเชื่อมั่น 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วย t-test Dependent sample
ผลจากการศึกษา พบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 2 ธรรมคุณและข้อหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.14/84.55 สูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 0.7174 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.74 นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนาในระดับมากที่สุด