ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำ
ตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านธรรมเถียร (สุขประชารัฐ)
ผู้วิจัย : นางสาวยุวดี หมื่นเพชร
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านธรรมเถียร (สุขประชารัฐ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฉบับก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ 4) แบบทดสอบหลังเรียนท้ายเล่มหนังสือส่งเสริม การอ่าน จำนวน 6 ชุด 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ( / ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้า ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ / เท่ากับ 82.78 / 81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 27.73 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และใช้คำตามมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกด อ่านถูก เขียนได้ ใช้เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61 )
กิตติกรรมประกาศ
งานวิจัยฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยดีเนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์และความกรุณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน ที่ได้ให้แนวคิด แนะนำ ตลอดจนแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆจนงานวิจัยฉบับนี้สำเร็จสมบูรณ์จึงใคร่กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณนางสาวไพเราะ รักนุ่น ครูชำนาญการพิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนบ้านโตน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 นางพเยาว์ ชัยธนากูล ครูชำนาญการพิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนบ้านควนขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 นางนิลวรรณ ชูวิวัฒน์รัตนกุล ครูชำนาญการพิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนวัดดอนศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ผู้เชี่ยวชาญที่กรุณาตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยขอกราบขอพระคุณเป็นอย่างสูง
ขอขอบพระคุณนายระพิน ชูทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านธรรมเถียร และคณะครูโรงเรียนบ้านธรรมเถียร (สุขประชารัฐ) ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการทดลอง
ขอขอบพระคุณ สมาชิกในครอบครัวทุกคน ที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจอย่างดียิ่งตลอดเวลาของการศึกษาจนประสบความสำเร็จ
คุณค่าและประโยชน์ของการวิจัยครั้งนี้ ขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณของบิดามารดา ครู อาจารย์ ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน
ยุวดี หมื่นเพชร