ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
(CIPPA Model)เรื่องอัตราส่วนและร้อยละกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้พัฒนา นายสำนวน ทองหล่อ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนสายธารวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)พัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3)ทดลองใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) 4)ประเมินผลและปรับปรุงแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) โดยเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนกับเกณฑ์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดผลการเรียรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1)นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องการให้แบบฝึกทักษะ มีรูปแบบที่แตกต่างไปจากหนังสือเรียนทั่วๆไป มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับวัยและความต้องการของนักเรียน เนื้อหาถุกต้องครบถ้วน เริ่มจากกิจกรรมที่ง่ายไปสู่กิจกรรมที่ยาก 2)แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย คำนำ จุดประสงค์ คำชี้แจงการใช้ แบบทดสอบก่อนเรียนใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบหลังเรียน เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน เฉลยใบงาน เฉลยแบบทดสอบหลังเรียนและแผนการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) ประกอบด้วย เนื้อหา 9 เรื่อง ได้แก่ อัตราส่วน อัตราส่วนที่เท่ากัน อัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน สัดส่วน การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ร้อยละ การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับดอกเบี้ย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.78/76.67 3)นักเรียนสนใจในแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น ตั้งใจเรียนและมีความสนุกสนานกับกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ 4)ผลการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนผลการเรียนรู้เฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียน นักเรียนเห็นด้วยต่อการใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก (x-= 4.39) โดยมีความคิดเห็นว่า การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นการเรียนที่น่าสนใจ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนมากขึ้น