ชื่องานวิจัย การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคึมใหญ่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
ผู้วิจัย นางวนิดา เอราวรรณ
ปีการศึกษา 2559
การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคึมใหญ่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคึมใหญ่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคึมใหญ่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคึมใหญ่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 การวิจัยครั้งนี้ มีวิธีการดำเนินการ วิจัย 2 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop ผู้วิจัยสร้างบทเรียนออนไลน์แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมแล้วจึงนำไปหาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 ตอนที่ 2 การทดลองใช้และการประเมินผลบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการ เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop ใช้แบบแผนการ ทดลองแบบ Non experimental Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคึมใหญ่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบตรวจประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ และ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบเพื่อทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t test แบบ One Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 77.22/86.78 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop หลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจเห็นต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก