ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยากโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพร่อน
ผู้ศึกษา นางจุรีย์ ศิริสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยากโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพร่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพร่อน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพร่อนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านพร่อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 26 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 26 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย 3 ตัวเลือก (ก ข และ ค) จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.925 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.821 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.41/85.83
2. คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำยากจากการสอนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพร่อน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพร่อน เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุด