เรื่องที่ศึกษา: การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านหินกบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ผู้รายงาน : นางสาวธนภรณ์ นวลลำภู
ปีที่ศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหินกบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ จำนวน 10 รายการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่า t (t- Dependent) ผลการศึกษา พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 12 เล่ม มีประสิทธิภาพรวม 83.46/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก ชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับมากที่สุด (μ = 4.53, σ = 0.74)