ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา
ชื่อผู้ศึกษา นางชุติกาญจน์ สุทธสม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา มีวัตถุประสงค์เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตราและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตราชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุด จำนวน 42 แผน แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสามารถสรุปได้ดังนี้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา มีประสิทธิภาพ 83.09/83.01 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 33.45
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดตรงตามมาตรา ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้