|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เสริมสร้างมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการ
แก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางพรทิพย์พา จรรยาประดิษย์
โรงเรียน โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา" อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เสริมสร้างมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการ
แก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
ในการพัฒนารูปแบบการเรียนากรสอนที่เสริมสร้างมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน
ที่เสริมสร้างมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อเปรียบเที่ยบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนเรียนและหลังเรียน จากการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เสริมสร้างมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนที่เสริมมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 34 คน โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา" อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เคื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 5 ชนิด คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25-0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.87 3) แบบวัดความสามารถในการใช้มโนมติฟิสิกส์ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25-0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20)เท่ากับ 0.90 4) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25-0.50 และค่าความเชือมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.88 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่เสริมสร้างมโนมติฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีนำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36-0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่ (t - test for Dependent Sample)
|
โพสต์โดย Wee : [16 ส.ค. 2559 เวลา 08:17 น.] อ่าน [3826] ไอพี : 122.154.147.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 123,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,872 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,736 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,351 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 87,874 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|