ชื่อเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนหน้าที่พลเมืองไทยตามวิถีประชาธิปไตย
ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสุมิตตา เสนาพรหม
โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้าง และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน้าที่พลเมืองไทยตามวิถีประชาธิปไตยในศตวรรษที่ 21 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียน การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่เอกสารประกอบการเรียน หน้าที่พลเมืองไทยตามวิถีประชาธิปไตยในศตวรรษที่ 21 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนฯ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน้าที่พลเมืองไทยตามวิถีประชาธิปไตยในศตวรรษที่ 21 ทั้ง 8 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ รายเล่ม ดังนี้ โดยเล่มที่ 1 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 87.50/85.00 เล่มที่ 2 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 86.25/82.50 เล่มที่ 3 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 85.00/83.33 เล่มที่ 4 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 85.83/83.33 เล่มที่ 5 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 87.16/82.50 เล่มที่ 6 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 88.72/85.00 เล่มที่ 7 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.75/81.67 และเล่มที่ 8 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 86.25/82.50
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน้าที่พลเมืองไทยตามวิถีประชาธิปไตยในศตวรรษที่ 21สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนมากที่สุดโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน้าที่พลเมืองไทยตามวิถีประชาธิปไตยในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในทุกข้อ
ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องจึงสามารถนำเอกสารประกอบการเรียนนี้ไปใช้สำหรับพัฒนาการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น