ชื่อผู้รายงาน นางนุสรี วงค์มะราด
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษา เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนก่อนที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กับหลัง ที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไผ่ ที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไผ่ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 13 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
สถิติที่ใช้ ( ค่าเฉลี่ย ) S.D. ( ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ) ร้อยละ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.62 / 84.23
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สูงกว่าก่อนได้รับการสอนด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบฝึกคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการประเมินนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก