ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอนงค์ ภูหัวตลาด
โรงเรียน บัวใหญ่
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4
รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนา ชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้น การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 =6f (2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) สถิติทดสอบที (t test)
แบบ t Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 78.34/79.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.60)