ชื่องานศึกษา ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจอมทอง โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ผู้ศึกษา ประจักร์ ศรีวิทะ ครูชำนาญการ โรงเรียนจอมทอง
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจอมทอง ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจอมทอง ที่มีต่อการเรียนโดการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 104 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด รวมทั้งหมด 10 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 20 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ส่วนในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.68/82.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากคะแนนก่อนและหลังเรียน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจอมทอง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ในภาพรวมอยู่ในระดับ 4.38