บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวเกศรา เทพมณี
ปีการศึกษา : 2558
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย
จังหวัดเชียงราย
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 31 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 17 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ ศึกษาคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ เล่มที่ 117 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 84.59/84.25
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 21.94 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 36.94 คะแนน และคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 15.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.50
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด อัตราส่วนและร้อยละ พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.99, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.07)