ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือ
แบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท
ผู้วิจัย ศุภรัตน์ มูลมั่งคั่ง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การคูณ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.96/80.60 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) มีค่าเท่ากับ 0.6614 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 4 การคูณ และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก