|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา วิลาวัลย์ พวงพี ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80(E1/E2) 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม จำนวน 6 เรื่อง ใช้เวลา จำนวน 20 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนใช้การทดลองค่า t-test และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม สาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.20
|
โพสต์โดย ขวัญฤดี ช่วยจันทร์ : [21 ก.ค. 2559 เวลา 15:41 น.] อ่าน [3446] ไอพี : 202.129.48.195
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 154,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 87,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 253,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,135 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 59,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,926 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|