บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางกชกร เอื้องคำ
ปีที่ศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดินดำ อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน การจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน การจำแนก การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ จัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เป็นช่วงสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 10 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวน 1.60, 1.67, 1.87, 2.00, 2.07, 2.20 2.40, 2.53, 2.60, 2.80 ด้านการจำแนก 1.73, 1.80, 1.93, 2.00, 2.13, 2.33, 2.53, 2.67, 2.73, 2.87 ด้านการเปรียบเทียบ 1.80, 2.00, 2.07, 2.20, 2.27, 2.40, 2.53, 2.60, 2.67, 2.73 และ ด้านการเรียงลำดับ 1.73, 1.93, 2.00, 2.13, 2.20, 2.33, 2.46, 2.53, 2.60, 2.73 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.72 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.85 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.97 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.08 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.17 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.32 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.48 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.58 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.65 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.78
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง คือ ด้านการนับจำนวนก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.47 คิดเป็นร้อยละ 49.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 5.00 คิดเป็นร้อยละ 100.00 ด้านการจำแนกก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.33 คิดเป็นร้อยละ 46.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.80 คิดเป็นร้อยละ 96.00 ด้านการเปรียบเทียบก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.53 คิดเป็นร้อยละ 50.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.93 คิดเป็นร้อยละ 98.67 ด้านการเรียงลำดับก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.20 คิดเป็นร้อยละ 44.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.80 คิดเป็นร้อยละ 96.00 และในภาพรวมก่อน การจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.38 คิดเป็นร้อยละ 47.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.88 คิดเป็นร้อยละ 97.67 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 2.50 คิดเป็นร้อยละ 50.00 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น