บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร และ 4) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ 88.04/86.41ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น
สองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ( )เท่ากับ 10.60 คิดเป็นร้อยละ 35.33
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสอง
ตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด