บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิตโดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและ พุทธสุภาษิต 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต กลุ่มประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลตำบลนาทวี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่องกฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต จำนวน 20 แผน หนังสือนิทานประกอบ การสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเรื่องกฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 แบบประเมินความ พึงพอใจหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่องกฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต ( / )
ผลการศึกษาค้นค้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.87/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่องกฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่องกฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรมและพุทธสุภาษิต อยู่ในระดับมาก