ผู้วิจัย นางสาวทิพวรรณ พรมมะลิ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 1
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด เป็นรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยพัฒนาให้นักเรียนบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ คือมีความรู้ มีทักษะ/กระบวนการ และ
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและ หลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รูปแบบการดำเนินการวิจัยเป็นแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อนและหลังเรียน (one group pretestposttest design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน (3) แบบทดสอบก่อนและ หลังเรียน การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.30 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย(m) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด(E1/E2 ) เท่ากับ 87.69/86.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ดัชนีประสิทธิผล(Effectiveness index: E.I) เท่ากับ 0.7408 นั่นหมายความว่า แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนก้าวหน้าร้อยละ 74.08
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลปรากฏว่ามีคะแนนเฉลี่ย 4.69 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด