|
|
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคมมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ผู้ปกครองนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท (Context) ในภาพรวมโครงการมีความสอดคล้องกับบริบทในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของโรงเรียนมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ โครงการสอดคล้องกับสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ โครงการได้รับการสนับสนุนจากวัด ชุมชน และผู้ปกครองมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ด้านปัจจัย (Input) ในภาพรวมปัจจัยของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ครู และบุคลากรให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรให้ความสำคัญกับโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสนับสนุนการดำเนินโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และครูและบุคลากรในการดำเนินโครงการมีความเพียงพอเหมาะสมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ด้านกระบวนการ (Process) ในภาพรวมมีการปฏิบัติตามกระบวนการอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนกำหนดนโยบายให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนจัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ คณะกรรมการนำข้อมูลมาแบ่งประเภทเป็นหมวดหมู่เพื่อจัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกรอบ ๆ โรงเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต (Product) ในภาพรวมผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่โรงเรียนส่งเสริมให้ครูและนักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากรองลงมาได้แก่ โรงเรียนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลความรู้จากการศึกษาแหล่งเรียนรู้ผ่านบทปฏิบัติการ/ใบงานมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
|
โพสต์โดย สุนทร ระดมสุข : [4 มิ.ย. 2559 เวลา 14:56 น.] อ่าน [3632] ไอพี : 182.53.42.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 130,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,413 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,257 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|