ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลาย

สารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตประกอบ

การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น

ผู้รายงาน นางกชพร รัตนธนากาญจน์

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการและมีทักษะส าคัญ ในการศึกษาค้นคว้าและสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ

(1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 0/80

(2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต

(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น

(4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น และ

(5) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อย

อาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ค่าความยาก 0.47 ถึง 0.77 ค่าอ านาจจ าแนก 0.27 ถึง 0.60 และ (4) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ 1 ฉบับ จ านวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Sample

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

1. ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.62/84.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 78

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (X-bar = 33.14, S.D. = 1.60) สูงกว่าก่อนเรียน ( X-bar = 12.62, S.D. = 2.73) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย

4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 หรือคิดเป็นร้อยละ 84

5. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียน (X-bar = 4.20, S.D. = 0.68) สูงกว่าก่อนเรียน (X-bar = 3.37, S.D. = 0.72) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย

โพสต์โดย pim : [3 มิ.ย. 2559 เวลา 10:47 น.]
อ่าน [4232] ไอพี : 202.29.177.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,258 ครั้ง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 32,565 ครั้ง
การเขียนเซต
การเขียนเซต

เปิดอ่าน 7,367 ครั้ง
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์

เปิดอ่าน 8,217 ครั้ง
ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?
ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?

เปิดอ่าน 59,909 ครั้ง
กฏอัยการศึก ถูกประกาศใช้มาแล้ว 8 ครั้ง ประกาศโดย ผบ.ทบ.และสถานการณ์ใดบ้าง
กฏอัยการศึก ถูกประกาศใช้มาแล้ว 8 ครั้ง ประกาศโดย ผบ.ทบ.และสถานการณ์ใดบ้าง

เปิดอ่าน 9,905 ครั้ง
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้

เปิดอ่าน 10,715 ครั้ง
รับมือปัญหาการนอน
รับมือปัญหาการนอน

เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
รวมเมนูอาหารเจ
รวมเมนูอาหารเจ

เปิดอ่าน 7,622 ครั้ง
ราชภัฏกับธนาคาร
ราชภัฏกับธนาคาร

เปิดอ่าน 11,480 ครั้ง
5 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา
5 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา

เปิดอ่าน 23,815 ครั้ง
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"

เปิดอ่าน 10,766 ครั้ง
8 นิสัยการทานอาหารที่คุณสาว ๆ มักทำพลาด
8 นิสัยการทานอาหารที่คุณสาว ๆ มักทำพลาด

เปิดอ่าน 18,440 ครั้ง
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค

เปิดอ่าน 5,575 ครั้ง
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น

เปิดอ่าน 283,199 ครั้ง
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ

เปิดอ่าน 26,715 ครั้ง
เทคนิคภาษาอังกฤษ
เทคนิคภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 10,997 ครั้ง
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
เปิดอ่าน 8,151 ครั้ง
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook
เปิดอ่าน 17,316 ครั้ง
"ครูโซ่" คือใคร ใครคือ "ครูโซ่" มาดูลีลาสอนวิชา "คณิตศาสตร์" สุดจี๊ด ท
"ครูโซ่" คือใคร ใครคือ "ครูโซ่" มาดูลีลาสอนวิชา "คณิตศาสตร์" สุดจี๊ด ท
เปิดอ่าน 52,751 ครั้ง
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ