บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น
ชื่อผู้รายงาน นางยุพิน ลีนิน
1. การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่าง ก่อนและหลังทำกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนวัดโบราณสถิตย์ จำนวน 11 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( )และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( )
ผลการศึกษาพบว่า (1)ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่การปั้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2)ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นอย่างเห็นได้ชัดเจน (3)ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์( ) มีค่าเท่ากับ 2.94 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก