โดย นายวิรภัทร พลเสนา ร.ร.บ้านหนองปรือ จ.สระแก้ว
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองปรือ จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t-test) ผลของการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.63/81.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มีประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ เรียนรู้สู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก