ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชา ศิลปะ (สาระ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม

ผู้วิจัย นางสาวอมรรัตน์ พิเลิศ

หน่วยงาน โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28

ปีที่วิจัย 2558

บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้สาระนาฏศิลป์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ยังไม่ประสบผลสำเร็จและ

สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่นและชีวิตจริงของผู้เรียน อีกทั้งยังไม่ได้รับการฝึกปฏิบัติและส่งเสริมการแสดงออกให้ส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณค่า ตามกรอบของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งการแสดงออกที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยอย่างแท้จริง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 22 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบจำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานการวิจัยด้วย t–test (Independent Samples)

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.81/86.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.7336 แสดงว่าหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 73.36

3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีค่าเฉลี่ย 4.52 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.46) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุป ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนเผ่ากูย รายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม จะช่วยเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะปฏิบัติการรำของผู้เรียนเพิ่มขึ้นในระดับที่เชื่อถือได้ และส่งเสริมเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่น จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำกระบวนการเรียนรู้นาฏศิลป์ดังกล่าว ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนให้มีคุณค่าอย่างเหมาะสมต่อไป

โพสต์โดย นางสาวอมรรัตน์ พิเลิศ : [5 พ.ค. 2559 เวลา 09:00 น.]
อ่าน [4384] ไอพี : 1.1.181.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 35,990 ครั้ง
มาฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานกันเถอะ
มาฝึกออกเสียง 40 ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานกันเถอะ

เปิดอ่าน 9,999 ครั้ง
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม

เปิดอ่าน 14,350 ครั้ง
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!

เปิดอ่าน 38,798 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร (ฉบับที่7) พ.ศ.2554 (ประกาศใช้วันที่ 31/05/2554)
พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร (ฉบับที่7) พ.ศ.2554 (ประกาศใช้วันที่ 31/05/2554)

เปิดอ่าน 26,627 ครั้ง
ระบบสี Subtractive
ระบบสี Subtractive

เปิดอ่าน 21,534 ครั้ง
ราคากลางชุดฝึกทักษะนักเรียนก่อนประถมศึกษา
ราคากลางชุดฝึกทักษะนักเรียนก่อนประถมศึกษา

เปิดอ่าน 14,875 ครั้ง
Web 2.0
Web 2.0

เปิดอ่าน 10,761 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 82,187 ครั้ง
เมื่อภาษาไทยไม่มีสระไม่เว้นวรรค ดูซิว่าอ่านยากขนาดไหน?
เมื่อภาษาไทยไม่มีสระไม่เว้นวรรค ดูซิว่าอ่านยากขนาดไหน?

เปิดอ่าน 10,803 ครั้ง
"ขี้เหล็ก" ช่วยระบาย-สงบประสาท แต่ไม่ใช่ "ยานอนหลับ" โดยตรง
"ขี้เหล็ก" ช่วยระบาย-สงบประสาท แต่ไม่ใช่ "ยานอนหลับ" โดยตรง

เปิดอ่าน 15,625 ครั้ง
เพลงประจำอาเซียน
เพลงประจำอาเซียน

เปิดอ่าน 9,527 ครั้ง
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6

เปิดอ่าน 34,209 ครั้ง
ขิงแก้ผมร่วง
ขิงแก้ผมร่วง

เปิดอ่าน 17,208 ครั้ง
ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี
ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี

เปิดอ่าน 10,814 ครั้ง
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

เปิดอ่าน 19,347 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
เปิดอ่าน 9,566 ครั้ง
ล้างพิษลำไส้ใหญ่ กากใยอาหารจากธรรมชาติช่วยคุณได้
ล้างพิษลำไส้ใหญ่ กากใยอาหารจากธรรมชาติช่วยคุณได้
เปิดอ่าน 18,144 ครั้ง
แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา พฤษภาคม 2562
แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา พฤษภาคม 2562
เปิดอ่าน 10,240 ครั้ง
พบตะกั่วในลิปสติก มีปริมาณน้อยมากต่ำกว่า ระดับเป็นอันตราย
พบตะกั่วในลิปสติก มีปริมาณน้อยมากต่ำกว่า ระดับเป็นอันตราย
เปิดอ่าน 44,171 ครั้ง
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ