ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลัก

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา

โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้ดำเนินการทดลอง : นางสาวญาณิศา ลายศรี

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ปีการศึกษา : 2557

บทคัดย่อ

รายงานพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน เรื่อง หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 รายการ การดำเนินการทดสอบวัดผลก่อนและหลังการทดลองOne Group Pre-test Post-test ข้อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ จากนั้นดำเนินการสอนโดยใช้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 จำนวน 12 เล่ม เมื่อเรียนจบเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ทดสอบหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วเก็บรวบรวมเป็นคะแนนทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน และเมื่อเรียนจบทุกหน่วยแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนแล้วรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและค่าแตกต่างทางโดยใช้สถิต t-test จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามการประเมินความพึงพอใจ

สรุปผลการทดลอง

1) ผลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.24/85.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2) ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

3) ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาพบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.59) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีความพึงพอใจเรียงจากมาก ไปหาน้อย ดังนี้ เมื่อศึกษาเนื้อหาแต่ละเล่มแล้ว ชวนศึกษาในเล่มต่อไป (x̄ 4.73) ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่นิยมใช้ทั่วไป (x̄= 4.73) กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ (x̄= 4.68) ภาพประกอบ

เปรียบเทียบมีความสอดคล้องกับเน้ื้อหา (x̄= 4.66) เนื้อหาน่าสนใจให้ความรู้ (x̄= 4.63) ขอบเขตของเนื้อหา แต่ละเรื่องเหมาะสม (x̄= 4.59) กิจกรรมที่ครูนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้น่าสนใจ (x̄= 4.59) วิธีการจัดการเรียนรู้ของครูทำให้นักเรียนเกิดความสามัคคี (x̄= 4.59) วิธีการจัดการเรียนรู้ของครูทำให้นักเรียนเข้าใจ (x̄ = 4.51) ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้อภิปราย ซักถาม และกิจกรรม ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะการคิด การสนทนา และการอภิปราย (x̄= 4.41)

โพสต์โดย กิม : [4 พ.ค. 2559 เวลา 11:36 น.]
อ่าน [599] ไอพี : 180.183.94.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ