การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วย การเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนสิรินธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิค การสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบ ค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.34/84.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธร มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (เทคนิคการสอนแบบ STAD) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โลกของเรา อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( X-bar= 4.45 , S.D. = 0.22)