ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวเกษรินทร์ มูลศรีแก้ว ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองบัวงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 คน จำนวน 1 ห้องเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวงาม ตำบลนาสะแบง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบหาค่า t โดยใช้สถิติ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า มีดังนี้
1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.30/88.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด