การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่ออิฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน วิธีดำเนินการ คือ ทำการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จนครบ 24 แผน จึงทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์และแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรม
สร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่ออิฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ 83.66/91.58 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อย
ละ 70 คือ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 47.78 และหลังจากการใช้แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้แบบทดสอบชุดเดิม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.66