การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็ม ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็ม ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการคิดคำนวณ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการคิดคำนวณ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการคิดคำนวณ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่ต๋ำตาดควันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม ลูกคิดจำนวนเต็ม แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) จำนวน 12 แผน ใช้เวลา 26 ชั่วโมงแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ผลจากการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ด้านการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 12 ชุด พบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็ม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 87.22/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ด้านการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนได้ 7 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.00 คะแนนทดสอบหลังเรียนได้คะแนน 19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 95.00 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน และมีคะแนนพัฒนาการเท่ากับ 12 คิดเป็นร้อยละ 60.00
3. ผลการศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ด้านการคิดคำนวณ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ ดี ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน