บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการปั้นดิน
ชื่อผู้รายงาน นางสาว สิริกรณ์ วิกรมาภรณ์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการปั้นดิน (2) เพื่อเปรียบเทียบกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการปั้น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการปั้นดินของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการปั้นดิน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์(วัดโบสถ์)ในพระราชูปถัมภ์ฯ จำนวน 8 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการปั้น จำนวน 3 แผน แบบทดสอบวัดกล้ามเนื้อเล็ก แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมกล้ามเนื้อเล็ก และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการปั้นดิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) การใช้กิจกรรมการปั้นดินสามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ได้อย่างดี และมีประสิทธิภาพ (2) นักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการปั้นดิน มีกล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้น ก่อนการจัดกิจกรรมประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจต่อกิจกรรมการปั้นดินอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีจำนวนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
โดยนางสาวสิริกรณ์ วิกรมาภรณ์ สาชาวิชาการศึกษาปฐมวัย รหัส 55131112086