ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน
รหัสวิชา ง30293 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวพัชรี คล้ำจิต
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้มุ่งเน้นให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เน้นให้เกิดทักษะทั้งด้านการเรียนรู้ และความสามารถในการปฏิบัติ แต่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บางอย่างยังไม่เอื้อให้เกิดทักษะการเรียนรู้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะทักษะการปฏิบัติด้านอาชีพ ที่นักเรียนต้องนำติดตัวไปใช้ในอนาคต การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนวิชาเกษตรกรรมที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน (5) เพื่อศึกษา ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความเที่ยงของเอกสารประกอบการเรียน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คน ที่เรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง 30293 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกุยบุรีวิทยา อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Selective Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ (1) เอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (3) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน (5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนวิชาเกษตรกรรมที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน (6) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความเที่ยงของเอกสารประกอบการเรียน วิชาการปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard diviation) ค่า t test Statistics ค่าความยากง่าย (P).ค่าอำนาจการจำแนก (r) ค่าความสอดคล้อง IOC ของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าประสิทธิภาพของ .เอกสารประกอบการเรียน (E1 / E2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน (E.I.) และ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของเอกสารประกอบการเรียน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.87/82.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ E1/E2 = 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
2. การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ซึ่งมากกว่าสมมติฐานการวิจัย คือมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.82
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ซึ่งมากกว่าสมมติฐานการวิจัย คือมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.85
5. ผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนวิชาเกษตรกรรมมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดซึ่งมากกว่าสมมติฐานการวิจัย คือมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.76
6. ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อความเที่ยงของเอกสารประกอบการเรียน วิชา การปลูกพืชไร้ดิน รหัสวิชา ง30293 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มากกว่า 0.5 ทุกข้อ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย