บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ศ 15101 ศิลปะ(ดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ศ 15101 ศิลปะ(ดนตรี) 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการปฏิบัติทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ย เพลงลาวจ้อย รายวิชา ศ 15101 ศิลปะ(ดนตรี) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ศ15101 ศิลปะ (ดนตรี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน อำเภอเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ย 4) แบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบ t test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ศ15101 ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติมีประสิทธิภาพ (E1/ E2 = 82.26 /81.43) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80 / 80) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 0.59
2) นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
3) ความสามารถในการปฏิบัติทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ย รายวิชา ศ 15101 ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ พบว่า ความสามารถในการปฏิบัติทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ย มีค่าคิดเป็นร้อยละ 82.26 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมาก