ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษา เรือนคำ คำโมนะ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม จังหวัดพะเยา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม จังหวัดพะเยา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย โรงเรียนดงเจนวิทยาคม จังหวัดพะเยา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม จังหวัดพะเยา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม จังหวัดพะเยา จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 117 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนดงเจนวิทยาคม จังหวัดพะเยา การเลือกกลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ได้มาโดยการใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการจับสลากกลุ่มตัวอย่างที่จับสลากได้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน และสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และหาค่าความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.29 ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.11 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.08 และการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 24.33 โดยคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน โดยค่า t เท่ากับ 0.0946 แสดงว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจหลังจากที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้