ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 3 เรื่องวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมโลกด้วยวิธีสอนแบบศูนย์การเร

จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๕ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสาระที่ ๕ภูมิศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ หน่วยการเรียนเรื่องสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลางซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ในระดับ “ดี” จากการสอบถามจากนักเรียนพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าวิชาภูมิศาสตร์เป็นวิชาที่เรียนยากโดยเฉพาะเรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลกจะต้องทำความเข้าใจมากเนื้อหาไม่สนุก และเบื่อที่จะฟังการบรรยายจากครูยิ่งครูขาดการใช้สื่อการสอนด้วยแล้วการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนก็ยิ่งไม่มีประสิทธิภาพ จากความสำคัญ สภาพปัจจุบันปัญหา แนวคิดและข้อเสนอแนะในการเลือกใช้นวัตกรรมดังกล่าวข้างต้นผู้รายงานในฐานะครูผู้สอนมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๕ เลือกพัฒนาการเรียนการสอนภูมิศาสตร์ เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลกโดยการผลิตชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลก วิชาสังคมศึกษา ๓ รหัสวิชา ส๓๒๑๐๑ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุงเพื่อเป็นการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะตรงตามจุดหมายของหลักสูตรและสอดคล้องกับความคาดหวังของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

วัตถุประสงค์(objective)

๑. เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลกวิชาสังคมศึกษา๓ส๓๒๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐

๒. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลก วิชาสังคมศึกษา ๓ส๓๒๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุง

๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลก วิชาสังคมศึกษา ๓ส๓๒๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุง

สมมุติฐาน(assumption)

๑. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลก วิชาสังคมศึกษา ๓

ส๓๒๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุงมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐

๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๑ โดยคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน

๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลก วิชาสังคมศึกษา ๓ส๓๒๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุง อยู่ในระดับดี

การรวบรวมข้อมูล(gathering)

๑. ปฐมนิเทศนักเรียนเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับวิธีการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลกวิชาสังคมศึกษา ๓ส๓๒๑๐๑ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียน

บางละมุง จำนวน ๕ ชุด

๒. ดำเนินการสอน โดยผู้รายงานสอนเอง ใช้เวลา 4 ชั่วโมง และดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้

ข้อสรุป(summary)

ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ๔ ส๓๒๑๐๑ เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้มโลกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุง มีค่า ๘๒.๘๖ / ๘๑.๘๓ เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมโลก วิชาสังคมศึกษา ๓ส๓๒๑๐๑ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบางละมุง โดยรวมอยู่ในระดับมาก (= ๔.๓๖)

ข้อเสนอแนะ(suggestion)

๑. การสร้างชุดการสอนควรเกิดจากการศึกษาปัญหาอย่างแท้จริงเพื่อนำไปสู่การวางแผนแก้ปัญหา การดำเนินการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ผลการแก้ปัญหาและการสะท้อนผล เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง หรือพัฒนาต่อไป

๒. ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูควรคำนึงถึงความสามารถในการเรียนรู้ที่เป็นพื้นฐาน คือ ด้านความรู้ความจำ ความเข้าใจ ซึ่งเป็นความสามารถในการเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการนำไปใช้ ด้านการวิเคราะห์ ด้านการสังเคราะห์ และด้านการประเมินค่า

๓. ในขณะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครูต้องเอาใจใส่ ดูแล แนะนำ ให้กำลังใจ เมื่อนักเรียนต้องการ จะส่งผลให้นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อวิชาที่เรียน

๔. ขณะจัดกิจกรรมในชั้นเรียนครูควรมีบทบาทเพียงเป็นผู้สังเกต เพื่อให้นักเรียน มีโอกาสแสดงความสามารถ และร่วมทำงานกันภายในกลุ่มอย่างเต็มศักยภาพ

โพสต์โดย สุภัชชา : [30 มี.ค. 2559 เวลา 13:28 น.]
อ่าน [3974] ไอพี : 119.42.118.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 7,880 ครั้ง
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (2)
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (2)

เปิดอ่าน 43,963 ครั้ง
วันเนา
วันเนา

เปิดอ่าน 16,146 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 10,895 ครั้ง
ทำไมสัตวแพทย์ต้องดึงหนังระหว่างหัวไหล่ของสุนัข
ทำไมสัตวแพทย์ต้องดึงหนังระหว่างหัวไหล่ของสุนัข

เปิดอ่าน 37,131 ครั้ง
ระบบการเรียนการสอนของบริกส์ (Briggs Model)
ระบบการเรียนการสอนของบริกส์ (Briggs Model)

เปิดอ่าน 50,533 ครั้ง
jobsDB แนะ 7 แนวทางการรักษาคนเก่ง ดึงดูดคนที่ใช่ ให้อยู่ในองค์กร
jobsDB แนะ 7 แนวทางการรักษาคนเก่ง ดึงดูดคนที่ใช่ ให้อยู่ในองค์กร

เปิดอ่าน 19,490 ครั้ง
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม

เปิดอ่าน 49,614 ครั้ง
10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง
10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง

เปิดอ่าน 47,596 ครั้ง
6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน
6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน

เปิดอ่าน 15,931 ครั้ง
13 เรื่องจริงของสุนัขที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
13 เรื่องจริงของสุนัขที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 48,310 ครั้ง
"อยู่ไกลเขา แต่รู้ทันเขา" ภาพยนตร์สั้น วันครู ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564
"อยู่ไกลเขา แต่รู้ทันเขา" ภาพยนตร์สั้น วันครู ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564

เปิดอ่าน 34,369 ครั้ง
การทักทาย วิธีเรียงประโยค(ภาษาจีน)
การทักทาย วิธีเรียงประโยค(ภาษาจีน)

เปิดอ่าน 3,456 ครั้ง
Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม
Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม

เปิดอ่าน 56,739 ครั้ง
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)

เปิดอ่าน 15,490 ครั้ง
คลิปรายการ เจาะข่าวเด่น 6 มี.ค.2556 ตอน "ทุจริตสอบครูผู้่ช่วย"
คลิปรายการ เจาะข่าวเด่น 6 มี.ค.2556 ตอน "ทุจริตสอบครูผู้่ช่วย"

เปิดอ่าน 32,692 ครั้ง
โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง
โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง
เปิดอ่าน 71,253 ครั้ง
ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"
ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"
เปิดอ่าน 79,700 ครั้ง
ระบบโทรทัศน์
ระบบโทรทัศน์
เปิดอ่าน 25,269 ครั้ง
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
เปิดอ่าน 16,237 ครั้ง
วันออกพรรษา
วันออกพรรษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ