|
|
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 3) เปรียบเทียบทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีชื่อว่า EPATHC Model มีองค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นกระตุ้นเตรียมความพร้อม (Encouragement : E) 2) ขั้นนำเสนอเนื้อหา (Presentation : P) 3) ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (Activity : A) 4) ขั้นทดสอบย่อย (Test) 5) ขั้นตรวจและให้รางวัล(Honor) 6) ขั้นสรุปและการนำไปใช้(Conclusion and adoption) ผลการตรวจสอบความเหมาะสม/สอดคล้องเชิงโครงสร้างของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดและประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (EPATHC Model) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.76/76.67 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย plakim : [25 มี.ค. 2559 เวลา 20:05 น.] อ่าน [3632] ไอพี : 110.77.222.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,465 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,116 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|