ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย
ตามบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านในเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวบุญบุษกร รอดคง
ปี 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย ตามบัญชี
คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านในเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1 เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย ตามบัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทยตามบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนบ้านในเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย ตามบัญชี คำพื้นฐาน จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบบันทึกความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย ตามบัญชีคำพื้นฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียน คำมาตราไทย ตามบัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ คือมีประสิทธิภาพ 87.18/87.03
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย ตามบัญชีคำพื้นฐาน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3 ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราไทย ตามบัญชีคำพื้นฐาน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด