ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้รายงาน นางฤทัยทิพย์ พันธุ์เสนีย์

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น โดยมีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างและพัฒนาหลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตร และ 4) การประเมินและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 137 คน แยกเป็น 4 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลการสำรวจความต้องการและความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ จำนวน 64 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 23 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน บ้านตาจั่น จำนวน 10 คน และครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (2) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนาหลักสูตร จำนวน 45 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 6 คน ครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 14 คน และปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแปรรูปอาหาร จำนวน 8 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการประเมินหลักสูตร จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการแปรรูปอาหาร ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง และ (4) นักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้หลักสูตร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 23 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง เครื่องมือใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสอบถามความต้องการพัฒนาหลักสูตร (2) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินหลักสูตร และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า (1) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ ใช้ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง ได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หลักสูตรมีค่าความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตรทั้งฉบับ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X - =4.81, S.D.=.05) และหลักสูตรมีความเหมาะสมเฉลี่ย ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- =4.75, S.D.=.15) (2) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.77/84.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และ (3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจในหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น อยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุปจากการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น มีการบูรณาการข้ามกลุ่มสาระทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและสอดคล้องกับบริบทของภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการประสบผลสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของชุมชน

โพสต์โดย อ.ฤทัยทิพย์ : [16 มี.ค. 2559 เวลา 19:09 น.]
อ่าน [3738] ไอพี : 58.10.17.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 38,933 ครั้ง
การแก้ระบบสมการ โดยใช้วิธีเมตริกผกผัน
การแก้ระบบสมการ โดยใช้วิธีเมตริกผกผัน

เปิดอ่าน 2,051 ครั้ง
ภาวะ LONG COVID เกิดได้ในเด็กและวัยรุ่น ฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดภาวะรุนแรงได้
ภาวะ LONG COVID เกิดได้ในเด็กและวัยรุ่น ฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดภาวะรุนแรงได้

เปิดอ่าน 11,945 ครั้ง
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี

เปิดอ่าน 9,338 ครั้ง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง

เปิดอ่าน 14,084 ครั้ง
ทำอย่างไรเมื่อคุณก้าวเข้าสู่วิกฤตวัยกลางคน (midlife crisis)
ทำอย่างไรเมื่อคุณก้าวเข้าสู่วิกฤตวัยกลางคน (midlife crisis)

เปิดอ่าน 13,659 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 17,079 ครั้ง
กระบองเพชร ช่วยดูดรังสี
กระบองเพชร ช่วยดูดรังสี

เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
คู่มือหลักสูตรการพัฒนาฯ ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือหลักสูตรการพัฒนาฯ ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 16,073 ครั้ง
บทความพิเศษ "เมื่อระบบการศึกษาของไทยล้มเหลว"
บทความพิเศษ "เมื่อระบบการศึกษาของไทยล้มเหลว"

เปิดอ่าน 9,847 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ: "สิงคโปร์"
ปฏิรูปการศึกษาเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ: "สิงคโปร์"

เปิดอ่าน 37,357 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 11 การนับประตู
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 11 การนับประตู

เปิดอ่าน 12,823 ครั้ง
"เสาวรส"
"เสาวรส"

เปิดอ่าน 2,404 ครั้ง
ความหมายดีๆ ของการตกแต่งต้นคริสต์มาส?
ความหมายดีๆ ของการตกแต่งต้นคริสต์มาส?

เปิดอ่าน 16,648 ครั้ง
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"

เปิดอ่าน 20,161 ครั้ง
คุณครูหายไปไหนครับ?
คุณครูหายไปไหนครับ?

เปิดอ่าน 13,578 ครั้ง
อะโวคาโด
อะโวคาโด
เปิดอ่าน 16,623 ครั้ง
ต้นไม้ประดับ ปลูกสำหรับดูดสารพิษ
ต้นไม้ประดับ ปลูกสำหรับดูดสารพิษ
เปิดอ่าน 32,279 ครั้ง
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
8 วิธีปราบสภาวะกินอาหารตามอารมณ์ให้อยู่หมัด
8 วิธีปราบสภาวะกินอาหารตามอารมณ์ให้อยู่หมัด
เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ