ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร
อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้วิจัย นางสวลี หลงสมัน
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (7E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่อง สัตว์ จำนวน 12 แผน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สัตว์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (7E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.27/84.34 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง สัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) อยู่ในระดับมากที่สุด