ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพ
การศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก)
ผู้วิจัย นางทองสุข ชูเชิด
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ ในการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) 2. เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) 3. เพื่อศึกษาใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) และ 4. เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1. ผู้บริหารและครู โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) จำนวน 16 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน จากการเลือกแบบเจาะจง และ 3. คณะกรรมการสภานักเรียน โรงเรียนเทศบาลเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) จำนวน 14 คน จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2. แบบบันทึกการประชุมพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม 3. แบบประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม และ 4. แบบบันทึกการปฏิบัติงาน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กรอบการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม โดยการสัมภาษณ์ บันทึกการประชุม บันทึกผลการปฏิบัติงานและการประเมินความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลจากการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขาดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ในการมีส่วนรวมในการบริหารจัดการสถานศึกษา ส่วนใหญ่มองว่าเป็นหน้าที่ของผู้บริหารหรือคณะทำงานที่โรงเรียนแต่งตั้งเท่านั้น คณะกรรมการสถานศึกษาหรือชุมชนเป็นเพียงผู้รับฟังเท่านั้น โดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อทบทวนบทบาทหน้าที่และสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการมีส่วนร่วมในการบริหารงานของโรงเรียน
2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) ได้รับความร่วมมือในการบริหารจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารมากขึ้นในรูปแบบของผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และตัวแทนชุมชนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) พบว่า ครูมีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชุมชนโดยผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนและตัวแทนชุมชน ในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนโดยการให้คำปรึกษาแนะนำให้ความเห็นชอบในการจัดทำและใช้แผนพัฒนาการศึกษาในการดำเนินการบริหารสถานศึกษา แสดงความคิดเห็นในการประชุม และผู้บริหารร่วมประชุมกับชุมชนในการประชุมขององค์กรปกครองท้องถิ่นทุกครั้งทำให้ได้รับทราบข้อมูลในการสะท้อนสภาพปัญหาจากชุมชนตลอดเวลา และนักเรียนได้รับการพัฒนาโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สถานศึกษาสามารถจัดกิจกรรมได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิผล ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมผ่านเป้าประสงค์ของโรงเรียน และมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O - NET) คุณภาพที่ดีขึ้นตามกรอบมาตรฐานการศึกษาท้องถิ่นและมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน)
4. การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก รูปแบบการบริหารที่มุ่งเน้น การมีส่วนร่วมของชุมชนทำให้ได้รับการยอมรับจากชุมชนมากขึ้น และชุมชนให้การสนับสนุนโรงเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รับการจัดการศึกษาตามความต้องการของผู้เรียนและความต้องการของชุมชนภายใต้กรอบมาตรฐานการศึกษาท้องถิ่นและมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) ทำให้สามารถพัฒนาผู้เรียนบรรลุประสิทธิผลคือ ผู้เรียนมีคุณภาพ เก่ง ดีและมีความสุข