ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา จรวย อินต๊ะรัตน์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านสันกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสันกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วย หนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนโดยเทียบเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ พัฒนาขึ้นร้อยละ 25 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสันกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ E1 และ E2 หาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละคนด้วยค่าเฉลี่ยร้อยละ การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. หนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.67/86.41
2. คะแนนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นก่อนการเรียน โดยก่อนการเรียนหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 11.77 และหลังจากการเรียนหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก มีคะแนนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 25.92 ค่าคะแนนสูงขึ้นคิดเฉลี่ยเท่ากับ 14.15 โดยคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 47.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเสริมประสบการณ์ ชุด ชีวิตปลอดภัยได้ไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68