ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการเป็นรูปแบบการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนรู้อย่างมีความหมายจากการค้นพบด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนดูกอึ่งประชาสามัคคี ตำบลดูกอึ่ง อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยใน
การสุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา
การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
ที่เน้นทักษะกระบวนการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ การหาดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่าที (t-test ) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/82.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ มีค่าเท่ากับ 0.7753 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 0.7753 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.53
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมงานช่าง งานประดิษฐ์ รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ อยู่ในระดับมาก