บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย อุดม ศรีเจริญ
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในด้านพุทธิพิสัย ด้านทักษะพิสัย และด้านจิตพิสัย โดยให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ตามขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบ 3 ด้าน คือ ด้านพุทธิพิสัย ด้านทักษะพิสัย และด้านจิตพิสัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติที่ใช้หาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีผลการเรียนรู้ดังนี้
1. ด้านพุทธิพิสัย (ความรู้) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.60 มากกว่า คะแนนตามเกณฑ์ร้อยละ 70 (หรือ 14 คะแนน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ด้านทักษะพิสัย (ทักษะ) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.27 มากกว่าคะแนนตามเกณฑ์ร้อยละ 70 (หรือ 28 คะแนน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ด้านจิตพิสัย (เจตคติ) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 37.53 มากกว่าคะแนนตามเกณฑ์ร้อยละ 70 (หรือ 28 คะแนน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยนักเรียนทุกคนมีคะแนนมากกว่าคะแนนตามเกณฑ์ร้อยละ 70