ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรม

ชื่องานวิจัย :รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อ

พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียน

เทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์

ผู้วิจัย : นางเนตรทราย จันผล

ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ

ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษารายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีประสิทธิภาพถึง 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ก่อนและหลังการใช้การใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) 4) เพื่อประเมินผลความพร้อมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการใช้ชุดคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) แตกต่างกันหรือไม่และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย – หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับสลาก 1 ห้องเรียน จากจำนวน 6 ห้องเรียน จำนวน 197 คนระยะเวลาในการทดลองชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ดำเนินการศึกษาวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วันที่ 8 มิถุนายน– 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 จำนวน 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ทำการทดลองวันละ 1 คาบ คาบละ 40 นาที รวมจำนวนที่ใช้ทดลอง 15 คาบ มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โดยผู้วิจัยสร้างขึ้น 15 แผน รวมนิทาน 15 เรื่อง ใช้เวลา 7 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน– 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 2) แบบประเมินการเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาของนิทานแต่ละเรื่องหลังเรียนด้วยสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ในเนื้อหานิทานเรื่องละ 3 ข้อ รวมนิทาน 15 เรื่อง จำนวนแบบประเมินทั้งหมด 45 ข้อ 3) แบบประเมินสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) หน่วยการเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาที่กำหนดก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่า t-test แบบ dependent 4) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) (แบบให้เลือกใบหน้า)โดยกำหนดตัวเลือกภาพหน้า 3 แบบ 1) หน้ายิ้ม เห็นด้วยมาก 2) หน้าเฉย เห็นด้วยปานกลาง 3) หน้าบึ้ง เห็นด้วยน้อย จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติร้อยละ(%) ค่า ,S.D.แล้วนำเสนอแบบพรรณาความ แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ Pre Experimental One Group Pretest-Posttest Design

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) โดยให้มีรูปแบบที่เหมาะสม วิธีการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเล่านิทานให้มีหลากหลายรูปแบบ ใช้เสียงที่เหมาะสม น่าฟัง ภาษาชัดเจน เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) และชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ยังสอดคล้องกับหน่วยการเรียนการเรียน และสาระการเรียนรู้ของหลักสูตรสถานศึกษา โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติ โดยเรื่องที่นำมาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีเนื้อหาจากความต้องการและความสนใจของนักเรียนเป็นสำคัญ และควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และในห้องเรียนโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญและความแตกต่างระหว่างบุคคล

2. ผลการพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย คำนำวัตถุประสงค์ คู่มือครู (แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน), คู่มือนักเรียน (แบบทดสอบหลังเรียน) โดยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ประกอบด้วย สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนิทาน 15 เรื่อง คือ 1) นิทานคุณธรรมจริยธรรมด้านความอดทน ได้แก่ นิทานเรื่องแก้วกล้าหาญ, นิทานเรื่องพ่อค้าเกลือกับลา, นิทานเรื่องลูกหมูสามตัว 2) นิทานคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ได้แก่ นิทานเรื่องแอปเปิ้ลวิเศษ, นิทานเรื่องเพื่อนทรยศ, นิทานเรื่องเทพารักษ์กับคนตัดฟืน 3) นิทานคุณธรรมจริยธรรมด้านความกตัญญูกตเวที ได้แก่. นิทานเรื่องสุนัขทองคำ, นิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง, นิทานเรื่องมดกตัญญู 4) นิทานคุณธรรมจริยธรรมด้านความสามัคคี ได้แก่ นิทานเรื่องปลวกน้อยจอมพลัง, นิทานเรื่องสิงโต หมี และสุนัขจิ้งจอก, นิทานเรื่องลิงกับช้าง 5) นิทานคุณธรรมจริยธรรมด้านความเมตตากรุณา ได้แก่ นิทานเรื่องม้าแก้ว, นิทานเรื่องช้างจอมเกเร, นิทานเรื่องนกยางกับปู ซึ่งชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีค่าประสิทธิภาพรายเดี่ยว (Individual Tryout) เท่ากับ 83.71/86.67 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 81.26/88.33 และชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) 85.80/88.18 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1

3. ผลการทดลองใช้ชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ทดลองการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 33 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เริ่มการทดลองตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน– 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน (วันละ 40 นาที) พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ กระตือรือร้น ต้องการเรียนชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยให้ความร่วมมือและตั้งใจในขณะปฏิบัติกิจกรรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นอย่างดีและสนุกสนาน จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน พบว่า นักเรียนรู้จักทำงานโดยมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น

4. ผลการประเมินความสามารถในการเตรียมความพร้อมชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) แตกต่างกันหรือไม่และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) พบว่าคะแนนความสามารถในการเตรียมความพร้อมในแต่ละชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนเห็นด้วยกับการเรียนโดยวิธีใช้ชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ในระดับเห็นด้วยมากทุกข้อ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงจากมากไปน้อย ได้ดังนี้

การเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง, การอธิบายของครูทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องที่เรียนได้อย่างชัดเจน, นักเรียนเห็นด้วยกับการนำนิทานคุณธรรมมาจัดประสบการณ์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและการเรียนรู้ที่ได้จากนิทานคุณธรรมมีมากน้อยเพียงใด, ครูสอนจากเรื่องที่ง่ายไปสู่เรื่องที่ยาก, นักเรียนได้เข้ากลุ่มเล่นบทบาทสมมติกับเพื่อน, การที่ครูมีสื่อการสอนทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในบทเรียน, นิทานคุณธรรมช่วยทำให้นักเรียนเรียนเข้าใจ, เนื้อหาในบทเรียนมากขึ้น และเนื้อหาของนิทานคุณธรรมเป็นส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีความน่าสนใจ, ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากข้อเสนอแนะเพิ่มเติม โดยใช้วิเคราะห์เนื้อหาแล้วนำผลมาวิเคราะห์ข้อมูลแบบพรรณนาความ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่าชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ชุดนี้ทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในแต่ละบทเรียนมากขึ้น อีกทั้งนักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรมชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) เพราะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เกิดความสนใจ กระตือรือร้น ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน สามารถทำงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มได้ ฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ยอมรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกภายในกลุ่มเป็นการส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ รู้จักการแก้ปัญหา และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ กล่าวคือนักเรียนมีความคิดเห็นว่าชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีรูปแบบสวยงามที่น่าสนใจช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้

โพสต์โดย ครูยุ : [15 ก.พ. 2559 เวลา 10:58 น.]
อ่าน [3951] ไอพี : 1.2.179.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,386 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร

เปิดอ่าน 23,096 ครั้ง
เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers
เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers

เปิดอ่าน 12,291 ครั้ง
9 หนทางสู่การลดน้ำหนักแบบทันใจ
9 หนทางสู่การลดน้ำหนักแบบทันใจ

เปิดอ่าน 93,209 ครั้ง
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 2,387 ครั้ง
CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?
CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?

เปิดอ่าน 8,016 ครั้ง
อุดมศึกษาไทยเสื้อไซซ์เดียว
อุดมศึกษาไทยเสื้อไซซ์เดียว

เปิดอ่าน 12,848 ครั้ง
ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำ ที่คุณครูเอาไปสอนเด็กได้
ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำ ที่คุณครูเอาไปสอนเด็กได้

เปิดอ่าน 10,355 ครั้ง
แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย3 - 6 ปี สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง
แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย3 - 6 ปี สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

เปิดอ่าน 14,576 ครั้ง
ความรักของแม่ ช่วย"สมอง"ลูกขยาย
ความรักของแม่ ช่วย"สมอง"ลูกขยาย

เปิดอ่าน 9,107 ครั้ง
วิธีใช้สายตาอย่างถูกต้อง
วิธีใช้สายตาอย่างถูกต้อง

เปิดอ่าน 36,416 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 7 ผู้รักษาเวลาและผู้ตัดสินที่ 3
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 7 ผู้รักษาเวลาและผู้ตัดสินที่ 3

เปิดอ่าน 16,980 ครั้ง
นักฟิสิกส์อินเดีย ชี้มีวิธีค้นหา ‘รูหนอน’
นักฟิสิกส์อินเดีย ชี้มีวิธีค้นหา ‘รูหนอน’

เปิดอ่าน 23,135 ครั้ง
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ

เปิดอ่าน 10,070 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?

เปิดอ่าน 11,312 ครั้ง
แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน
แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน

เปิดอ่าน 9,813 ครั้ง
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"
เปิดอ่าน 52,511 ครั้ง
ถอดรหัส SLC แดนปลาดิบ ผ่าน 2 กูรูด้านการศึกษา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยสู่ “โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้” เต็มรูปแบบ
ถอดรหัส SLC แดนปลาดิบ ผ่าน 2 กูรูด้านการศึกษา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยสู่ “โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้” เต็มรูปแบบ
เปิดอ่าน 11,794 ครั้ง
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ
เปิดอ่าน 9,734 ครั้ง
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์  มูลค่าของความสามารถ
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์ มูลค่าของความสามารถ
เปิดอ่าน 36,186 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ