ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงาน
ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางชนาพร ขวัญจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2557
.............................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงานใบตอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาค้นคว้าคือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 37 คน การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยหาค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย จากการทำแบบทดสอบย่อยท้ายหน่วยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด และหาค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการทำแบบทดสอบท้ายหน่วยถูกต้องอย่างน้อย ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม การศึกษาเจตคติของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทยกับงานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการหาค่าเฉลี่ย และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเฉลี่ย 87.26 / 95.34 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการประเมินเจตคติของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยรวม ( ) เท่ากับ 4.61 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.59 แสดงว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดีมากที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน