ชื่อเรื่อง การใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางปาณิธิดา รัตนจันทร์
ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา กองการศึกษา เทศบาลเมืองสะเดา
อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 37 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) โดยมีตัวแปรอิสระที่ศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทย และความพึงพอใจหลังการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 24 แผน และชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 แบบประเมินความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t test แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ( E1 / E2 )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.15/81.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทย เมื่อใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความหลังเรียน ( X-bar = 24.45 , S.D. = 2.89 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( X-bar = 11.08 , S.D. = 2.30 ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับมาก
ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงเป็นประโยชน์สำหรับใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ง่าย และสามารถพัฒนานักเรียนได้ตามศักยภาพ