ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนริณี หมาดเหยด
หน่วยงาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านปากละงู จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 48 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 48 แผน แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะ แบ่งแบบประเมินเป็น 4 ฉบับ และแบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 92.51/ 93.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้และกิจกรรมที่มีค่ประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ หน่วยฝนจ๋า คือ 93.25 รองลงมาได้แก่ หน่วยผลไม้น่ากิน และหน่วยน้ำ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ คือ 93.08 ส่วนกิจกรรมที่มีค่าประสิทธิภาพต่ำสุด ได้แก่ หน่วยอากาศ มีค่าประสิทธิภาพ 91.50
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะก่อนและหลังการทดลอง พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนนความก้าวหน้าทางด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย รวมเฉลี่ยร้อยละ 31.63 และมีทักษะด้านการสื่อความหมาย มีคะแนนความก้าวหน้าสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 36.00 รองลงมาได้แก่ ด้านการจำแนกประเภท คิดเป็นร้อยละ 32.50 ด้านการแสดงปริมาณ คิดเป็นร้อยละ 31.00 และ ด้านการสังเกต มีคะแนนความก้าวหน้าต่ำที่สุด คิดเป็นร้อยละ 29.00 ตามลำดับ