การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน เนื้อหาที่นำมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นเนื้อหาในหน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 และแบบวัดความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 557 มีประสิทธิภาพรวม 87.05/84.53 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 42.13
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง ไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก้ววิทยา ปีการศึกษา 2557 พบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุด ร้อยละ 93.60 และพึงพอใจมาก ร้อยละ 6.40