ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยใช้หนังสือนิทานคติธรรม
ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสิริพรรณ เรืองศรี
สถานศึกษา โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ทำการวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคติธรรมประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยใช้หนังสือนิทานคติธรรมประกอบการเล่นบทบาทสมมติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยใช้หนังสือนิทานคติธรรมประกอบการเล่นบทบาทสมมติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 27 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้านการช่วยเหลือ การแบ่งปัน และความซื่อสัตย์ แบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคมแบบเลือกตอบเป็นรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์พัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยใช้หนังสือนิทานคติธรรมประกอบการเล่นบทบาทสมมติ ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 3 ระดับ จำนวน 5 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) หนังสือนิทานคติธรรมประกอบการเล่นบทบาทสมมติสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดธรรมาวุธสรณาราม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E1 เท่ากับ 80.37/82.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 คะแนนทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 45.70 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 3.21 และคะแนนทดสอบหลังการจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 50.83 ค่าส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 3.46 แสดงว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย = 2.62